เก็บกวาดซะ! สิ่งที่ควรทำเพื่อยืดอายุการใช้งานคอมพิวเตอร์

‘คอมพิวเตอร์เสีย ต้องส่งซ่อม’ ไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นใช่ไหม? เพราะฉะนั้น มาลองมองดูสภาพแวดล้อมรอบๆโต๊ะทำงานที่ตั้งคอมพิวเตอร์ตัวโปรดกันไว้ดีกว่า ว่าอะไรควรทำ อะไรควรเก็บกวาดออกไปบ้าง เพื่อให้อุปกรณ์ทำงานตัวเก่งไม่งอแงกับเจ้าของ

 

  1. อาหารและเครื่องดื่ม

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยนำแก้วกาแฟมาตั้งหน้าโต๊ะคอมพ์ ไม่ก็ขนมขบเคี้ยว อาหารทานเล่น หรือบางทีก็มื้อหลักมาทานกันตรงนั้นเลย ดูจะสะดวกต่อผู้ใช้งาน แต่ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจจบไม่สวยเท่าไหร่ ลองนึกถึงสภาพการที่ทำน้ำหกบนโต๊ะคอมพิวเตอร์ หรือปัดตกไปถูกปลั๊กสายไฟ เสี่ยงต่อการถูกไฟดูดเป็นอย่างยิ่ง หรือเศษขนมเศษอาหารต่างๆโปรยอยู่ตามโต๊ะ คีย์บอร์ด หล่นลงไปในเคสคอมพิวเตอร์ เป็นสิ่งที่เรียกสารพัดสัตว์เจ้าปัญหาเข้ามาได้ไม่ยากเลย

บรรดามดและแมลงที่ชอบขนมหวานอาจมาทักทายอยู่บนคีย์บอร์ด เดินยั้วเยี้ยบนหน้าจอคอมพ์ ดีไม่ดีคลานเข้าไปติดแหงกตายคาหน้าจอคอมพิวเตอร์อีกต่างหาก เพิ่มขึ้นมาอีกหน่อยอาจมีแมลงสาบเดินเข้าไปในตัวเคสของคอมพิวเตอร์ อันตรายอย่างยิ่งถ้ามันเข้าไปช็อตแผงวงจรข้างในนั้น บอกเลยว่าเตรียมเสียเงินซื้อของใหม่ได้ทันที หรือหนูตัวใหญ่ๆเขามาป้วนเปี้ยนกัดสายไฟเป็นของแถมหลังจากเก็บเศษของกินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คราวนี้สายไฟกระจุยก็ได้กังวลเรื่องไฟช็อตหรืออุบัติเหตุจากไฟฟ้ากันได้อีกหลายเรื่องแน่นอน

ทางที่ดี ไม่ควรนำอาหารและเครื่องดื่มมาตั้งหน้าจอคอมพิวเตอร์โดยเด็ดขาด หรือถ้างานกำลังเร่ง ต้องทานกันตรงหน้า ขอให้เลี่ยงใช้พื้นที่ใกล้ๆ หรืออออกไปทานให้เรียบร้อยจะดีที่สุด

  1. ความสะอาดของพื้นที่รอบโต๊ะทำงาน

หน้าจอระเกะระกะไปด้วยกองแฟ้ม มีเศษกระดาษกองท่วม ปากกา ดินสอ สายไฟ สายชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กองอยู่หน้าโต๊ะคอมพิวเตอร์ใช่หรือไม่? เหนือขึ้นไปตั้งของที่ตกแตกง่าย หรือหมิ่นเหม่เสี่ยงต่อการตกลงมาบ้างหรือไม่?

จริงๆแล้วหน้าโต๊ะคอมไม่ใช่พื้นที่ตั้งเอกสารที่ดีเท่าไรนัก ถ้าชั่วคราวก็พอไหว แต่ไม่ใช่ระยะยาวแน่ๆ เนื่องจากยิ่งมีข้าวของตั้งอยู่มากเท่าไหร่ ก็เสี่ยงที่จะสะสมฝุ่นไว้มากเท่านั้น นอกจากจะเป็นผลเสียต่อคอมพิวเตอร์แล้ว ยังแย่สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้อีกด้วย อย่าลืมทำความสะอาดพื้นที่รอบๆโต๊ะคอมพิวเตอร์ เพราะเป็นที่สะสมฝุ่นเช่นกัน

ส่วนการมีชั้นวางของเหนือโต๊ะคอมพิวเตอร์ ให้จำไว้เสมอว่าไม่ควรตั้งของหนักหรือสิ่งใดก็ตามที่คาดว่าร่วงลงมาแล้วจะเป็นอันตรายต่อทั้งเจ้าของและอุปกรณ์ที่อยู่ข้างล่าง คงไม่มีใครสบอารมณ์ถ้าแฟ้มงานที่เอื้อมมือหยิบดันหล่นลงคีย์บอร์ด หรือมีข้าวของหล่นกระแทกหน้าจอ

  1. ความร้อนและการระบายอากาศ

ความร้อน เป็นอีกตัวการสำคัญในการลดอายุการใช้งานคอมพิวเตอร์ของเรา ถ้าไม่ได้อยู่ในห้องแอร์ พยายามเลือกตั้งในห้องที่มีการระบายอากาศได้ดี อย่าตั้งเคสและหน้าจอติดกับกำแพงห้อง หาพัดลมมาเปิดพัดระบายความร้อนที่ตัวเครื่องด้วยก็ดีเพื่อช่วยลดความร้อนลง(แต่ต้องทำความสะอาดรอบๆให้เรียบร้อย ไม่เช่นนั้นพัดลมจะทำหน้าที่พัดฝุ่นแทน) หรือจะหาระบบระบายความร้อนภายในเคสมาติดเสริมก็ได้

หากตั้งติดกับหน้าต่างของห้อง ให้ระวังเรื่องความชื้นจากการลืมเปิดหน้าต่างทิ้งไว้แล้วฝนตกแบบมีลมพัดพาความชื้นเข้ามา เป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมาได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของออกไซด์ในแผงวงจร หรือเชื้อรา(ในกรณีที่มีเศษขนมตกค้าง พอเจอความชื้นทำให้เกิดเชื้อราขึ้นได้)

  1. ความสะอาดของอุปกรณ์ต่อพ่วง และตัวเคสของคอมพิวเตอร์

สายไฟของหน้าจอ เคส ปริ้นเตอร์ เมาส์ คีย์บอร์ด พอร์ทเสริม อินเทอร์เน็ท ลำโพง พันกันยุ่งเหยิงหรือไม่? พยายามทำความสะอาดให้เรียบร้อยแล้วมัดหลวมๆไว้เป็นแต่ละประเภท จะใช้เคเบิลไทล์ที่เป็นเส้นพลาสติกสายเล็กๆมีตัวล็อค ซึ่งมีขายตามร้านงานช่างก็ได้

เมาส์กับคีย์บอร์ดใช้ผ้าชุบน้ำเปล่าเล็กน้อย(ย้ำว่าห้ามชุบเยอะเกินไปเด็ดขาด)มาเช็ดรอบหนึ่ง ก่อนใช้ผ้าแห้งเช็ดคราบสกปรกออกไปอีกครั้ง สำลีพันก้านเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการปัดฝุ่นตามปุ่มแป้นพิมพ์ออกไปได้ดี ส่วนหน้าจอแนะนำว่าให้หาผ้าไมโครไฟเบอร์สำหรับหน้าจอคอมพิวเตอร์มาลูบเบาๆพอให้ฝุ่นหลุดออกไป ระวังอย่ากดหน้าจอแรงเพราะเป็นส่วนที่เสียหายได้ง่าย

เมื่อพูดถึงภายในเคส เป็นส่วนที่บอบบางต่อฝุ่นมากที่สุด ไม่แนะนำให้ถอดอุปกรณ์ออกมาทำความสะอาดทีละชิ้นหากไม่แน่ใจ เพราะอาจเสียหายได้ ปกติการกำจัดฝุ่นในบริเวณนี้จะใช้การเป่าลมจากเครื่องเป่าลมซึ่งต้องยึดพัดลมระบายอากาศในตัวเคสให้แน่นไว้ก่อนลงมือใช้เครื่องเป่าฝุ่นออกไป หากไม่มีเครื่องเป่าให้ใช้แปรงขนอ่อนค่อยๆปัดฝุ่นออกด้วยความเบามือ ส่วนแรม ให้กดเขี้ยวของสล็อตแรมเอาตัวแรมออกมาใช้ยางลบขัดตรงแถบหน้าสัมผัส(จะเป็นแถบสีทองยาวเกือบตลอดความยาวของแรม)เพื่อลบออกไซด์ออกไป

สำหรับอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ อย่าให้มีฝุ่นจับมากโดยเฉพาะปริ๊นท์เตอร์แบบหัวพิมพ์อิงค์เจ็ท เพราะฝุ่นอาจอุดตันหัวฉีดหมึกจนซ่อมแซมได้ยาก

 

เนื่องจากการที่คอมพิวเตอร์แสดงอาการผิดปกติขึ้นมานั้น บางครั้งไม่ใช่เป็นที่ซอฟท์แวร์หรือระบบปฏิบัติการ หรือไวรัส อย่างที่หลายคนเข้าใจกันอย่างเดียว การที่เราไม่ดูแลสภาพภายนอกของคอมพิวเตอร์ ก็สามารถนำเรื่องปวดหัวมาให้เราโดยไม่รู้ตัวได้ด้วย ดังนั้นหัวข้อทั้งสี่หัวข้อที่พูดมาทั้งหมดนี้ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม หากต้องการให้คอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน ทำงานได้อย่างราบรื่น และใช้งานได้ตามอายุของมันนั่นเอง

Leave a comment